Preview

Erythrocyte: Structure & Metabolism

Good Essays
Open Document
Open Document
1936 Words
Grammar
Grammar
Plagiarism
Plagiarism
Writing
Writing
Score
Score
Erythrocyte: Structure & Metabolism
Erythrocyte: Structure & Metabolism

หัวข้อบรรยาย 1. Red cell membrane 1. Membrane lipid 2. Membrane skeleton 3. Peripheral proteins 4. Integral proteins 2. RBC metabolism 1. Glycolytic (Embden-Meyerhof) pathway 2. Hexose monophosphate shunt 3. Rapoport-Luebering pathway 2.4 Methemoglobin reductase pathwa 3. Hemoglobin 3.1 Hemoglobin structure 3.2 Hemoglobin synthesis 3.3 Genetic control of hemoglobin structure 3.4 Hemoglobin function 3.5 Hemoglobin catabolism 4. Iron metabolism

วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. อธิบายได้ถึงลักษณะสำคัญและส่วนประกอบของ red cell membrane ที่มีความสัมพันธ์ต่อการเกิดพยาธิสภาพที่สำคัญในกลุ่มโรคทางโลห

ิตวิทยา 2. อธิบายได้ถึงเมตาบอลิซึมของเม็ดเลือดแดงและหน้าที่ของเซลล์เม็ด

เลือดแดง 3. อธิบายได้ถึงหน้าที่ความสำคัญของฮีโมโกลบิน รวมทั้งเมตาบอลิซึมของเหล็ก

เม็ดเลือดแดงปกติ เม็ดเลือดแดง เป็นเซลล์ที่มีความจำเพาะไม่เหมือนเซลล์ในอวัยวะอื่นๆทั้งในลัก

ษณะ รูปร่าง คุณสมบัติ ตลอดจนหน้าที่ และวิธีการในการทำงาน เม็ดเลือดแดงได้ถูกค้นพบมานานกว่า 300 ปีมาแล้ว เม็ดเลือดแดงทั้งหมดทุกเซลล์ในร่างกายตั้งแต่เซลล์ต้นกำเนิดแรก

สุดจนถึงเซลล์ระยะสุดท้าย รวมกันเปรียบเหมือนอวัยวะหนึ่งเรียกว่า erythron เม็ดเลือดแดง โดยทั่วไปหมายถึงเม็ดเลือดแดงระยะสุดท้าย เป็นเซลล์ที่หลุดออกมาจากไขกระดูกแล้วไหลเวียนในกระแสเลือด ไม่มีทั้งนิวเคลียสและอวัยวะอื่น เรียกว่า erythrocyte ส่วนเม็ดเลือดแดงระยะต้นๆที่มีนิวเคลียสทุกระยะเรียกรวมว่า erythroblast เมื่อมีการผลักนิวเคลียสออกไป แต่ยังมีอวัยวะอื่นๆภายใน cytoplasm และยังมีการสร้าง hemoglobin เรียกเซลล์ในระยะนี้ว่า reticulocyte เซลล์ในระยะ erythroblast และ reticulocyte เรียกรวมๆว่า เม็ดเลือดแดงตัวอ่อน เม็ดเลือดแดงมีรูปร่างกลมแบนตรงกลางมีส่วนเว้าเข้าหากัน (biconcave disc) การที่เม็ดเลือดแดงมีพื้นที่ผิวมากกว่าเซลล์รูปทรงกลมที่มีปริม

าตรเท่ากัน ทำให้เม็ดเลือดแดงมีการแพร่กระจายออกซิเจนระหว่างภายในและภายนอ

กเม็ดเลือดแดง ได้เป็นอย่างดี

You May Also Find These Documents Helpful